Chủ Nhật, 11 tháng 9, 2016

Mỹ đưa vũ khí hạt nhân vào bán đảo Triều Tiên là vi phạm điều 13 của Hiệp ước đình chiến

Tháng 9 năm 1956 Tổng tham mưu trưởng Liên quân Mỹ, Đô đốc Radford đề nghị chính phủ Mỹ rằng quân đội Mỹ đưa vũ khí nguyên tử vào Hàn Quốc, nó đã được sự đồng ý của Hội đồng bảo an Liên hợp quốc và Tổng thống Mỹ Eisenhower.


Tuy nhiên điều 13 (d) của Hiệp ước đình chiến trên bán đảo Triều Tiên bắt buộc cả hai bên không được đưa các loại vũ khí mới vào Hàn Quốc để ngăn ngừa sự ra đời của vũ khí hạt nhân và các loại tên lửa. 
Mỹ đã quyết định đơn phương hủy bỏ điều 13 (d) vi phạm Hiệp ước đình chiến, bất chấp sự lo ngại của các đồng minh tại Liên Hợp Quốc. Đến ngày 21 tháng 6 năm 1957, cuộc họp của Ủy ban đình chiến quân sự của Mỹ thông báo với đại diện của Bắc Triều Tiên rằng Bộ Tư lệnh Liên Hợp Quốc không còn bị ràng buộc bởi điều 13 (d) của hiệp ước đình chiến. Đến tháng 1 năm 1958 Mỹ trang bị tên lửa mang đầu đạn hạt nhân Honest John và pháo hạt nhân 280 mm đến triển khai tại Hàn Quốc, một năm sau đó triển khai thêm tên lửa hành trình Matador mang đầu đạn hạt nhân, vi phạm hiệp ước với Trung Quốc và Liên Xô.

Bắc Triều Tiên tố cáo Mỹ đơn phương huỷ bỏ điều 13 (d) của Hiệp ước đình chiến là tự ý phá hủy hiệp ước và biến bán đảo Triều Tiên thành một khu vực chiến tranh hạt nhân nguy hiểm. Sau đó Bắc Triều Tiên đã phải đào các hầm ngầm rất lớn rất tốn kém để đề phòng một cuộc tấn công hạt nhân từ Mỹ.

"Trong hơn nửa thế kỷ kể từ đầu những năm 1950, Mỹ đã biến Hàn Quốc thành các kho vũ khí hạt nhân lớn nhất ở vùng Viễn Đông, đe dọa nghiêm trọng đến CHDCND Triều Tiên thông qua các cuộc diễn tập liên tục cho một cuộc chiến tranh hạt nhân. Họ muốn nhăm nhe xâm chiếm, tước đoạt chủ quyền của CHDCND Triều Tiên. Do đó Bắc Triều Tiên phải có phương án đề phòng chống đỡ rất tốn kém làm thiệt hại to lớn nền kinh tế xã hội chủ nghĩa của mình và cải thiện mức sống của người dân. " - Stephen Gowan