Thứ Bảy, 9 tháng 2, 2019

Trump là một nhà 'Nho học' ông ta rất hiểu văn hoá Á Đông

Trong những ngày qua xôn xao dư luận cuộc gặp thượng đỉnh Mỹ - Triều lần thứ hai sẽ diễn ra tại Đà Nẵng, Việt Nam. Nhưng hôm nay Trump đã chốt lại sẽ diễn ra ngày 27-28/2/2019 tại Hà Nội, Việt Nam.

Cuộc đàm phán Mỹ - Triều là sự kiện lớn trên thế giới để đem lại hoà bình cho khu vực cũng như thế giới, nên địa điểm diễn ra cũng được cân nhắc lựa chọn rất kỹ lưỡng.

Đà Nẵng là thành phố đẹp rất phù hợp cho du lịch, nhưng nó lại là nơi ghi dấu ấn xâm lược của thực dân đế quốc tại Việt Nam. Cả thực dân Pháp và đế quốc Mỹ đều đổ quân vào xâm lược Đà Nẵng đầu tiên.
Như vậy Đà Nẵng không phù hợp cho một hội nghị đàm phán về hoà bình, mà chỉ gợi nhớ lại dấu ấn thực dân đế quốc mà thôi.

Hà Nội thành phố hoà bình, nơi đã có một trận chiến 'Điện Biên Phủ trên không' cuối năm 1972, hạ gục những chiếc pháo đài bay B52, làm thất bại hoàn toàn ý đồ 'đưa Việt Nam về thời kỳ đồ đá' của Mỹ, rồi buộc Mỹ phải ngồi vào bàn đàm phán và ký hiệp định Paris năm 1973 để rút quân về nước.
Như vậy Hà Nội là nơi đẹp nhất để tổ chức một hội nghị đàm phán về hoà bình.

Còn nhớ cách đây không lâu Trump đã tweet rằng 'nếu tôi là tổng thống thời kỳ chiến tranh Việt Nam, thì Mỹ sẽ không thua...'Như vậy là Trump đã gián tiếp thừa nhận là Mỹ đã thua trong chiến tranh Việt Nam. Điều mà trước đây Mỹ chưa bao giờ nhận thua.
Hay là sự kiện gần đây chính quyền Mỹ đã tài trợ cho dự án tẩy độc tại sân bay Đà Nẵng và sân bay Biên Hoà. Đây là hành động ăn năn và thừa nhận dyoxin là chất độc gây hại cho con người và sinh vật của Mỹ. Tuy hơi muộn nhưng vẫn hơn trước đây Mỹ luôn phủ nhận, dyoxin không gây hại cho con người và sinh vật.

Chỉ có người hiểu về Á Đông như Trump thì mới dám làm những việc đó. Và Trump cũng hiểu bằng biện pháp thù địch cũng không thể 'bóp chết' được chính quyền Triều Tiên, nên Trump đã chuyển từ đối đầu sang đối thoại.

Ảnh xác pháo đài bay B52 tại hồ Hữu Tiệp, Ngọc Hà, Hà Nội

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét