Thứ Bảy, 27 tháng 8, 2016

Lệnh cấm vận ngặt nghèo nhất của Liên Hợp Quốc không "giết chết" được Triều Tiên

Chính phủ Hàn Quốc cử ông Lee Jong-seok cự bộ trưởng Thống nhất, đi dọc biên giới Trung Quốc - Triều Tiên để ngâm cíu tình hình sau khi Triều Tiên xem có phê không sau khi bị LHQ trừng phạt ngặt nghèo nhất bởi nghị quyết 2270. Báo cáo thì dài tôi tóm tắt những ý chính:

- Giao thương Trung - Triều phục hồi, chỉ chút chững lại vào tháng tư, Hải quan Trung Quốc báo cáo hàng xuất khẩu của Triều Tiên vào Trung Quốc tăng 2,1% so với năm ngoái.
- Đặc khu kinh tế Sinuiju vẫn hoạt động bình thường, các tòa nhà mới mọc như nấm gặp mưa, cây cầu mới sắp hoàn thành và một khu trung tâm thương mại chung của 2 nước cũng sắp khai trương hứa hẹn sẽ thu hút nhiều khách du lịch. Tính đến tháng 8/2016 hiện có 3 vạn người Triều Tiên đang làm việc tại Dandong kể cả trong lĩnh vực CNTT, ước tính ở các thành phố khác nữa có thể tới 10 vạn.
- Dọc sông đồ môn các công trình xây dựng đang phát triển mạnh, tại Đồ Môn một khu công nghiệp đang xây dựng sẽ thu hút trên 2 vạn lao động.
- Một số nhà máy thủy điện đã đi vào hoạt động, thành phố Hyesan nằm ở độ cao nhất, nghèo nhất, tối tăm nhất của Triều Tiên, thì nay mỗi gia đình đã được dùng điện miễn phí 2KWh/ngày.
- Đặc khu kinh tế Rason vẫn hoạt động nhịp nhàng đều đặn (đặc khu này có Nga dính vào mà).
- Kết luận kinh tế Triều Tiên vẫn đang phát triển lệnh trừng phạt của 2270 của LHQ không "giết chết được nó" đề nghị ngâm cíu phương án khác.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét